การนำสมบัติของจำนวนจริงไปใช้ในการแก้สมการกำลังสอง

4.3 การนำสมบัติของจำนวนจริงไปใช้ในการแก้สมการกำลังสอง
ตัวแปร    :  อักษรภาษาอังกฤษตัวเล็ก เช่น ที่ใช้เป็นสัญลักษณ์แทนจำนวน
ค่าคงตัว  :  ตัวเลขที่แททนจำนวน เช่น 1, 2
นิพจน์     ข้อความในรูปสัญลักษณื เช่น 2, 3x  ,x-8 ,
เอกนาม   นิพจน์ที่เขียนอยู่ในรูปการคูณของค่าคงตัวแปรตั้งแต่หนึ่งตัวขึ้นไปที่มีเลขชี้กำลังของตัวแปรเป็นจำนวนเต็มบวกหรือศูนย์ เช่น -3, 5xy , 2y
พหุนาม  :  นิพจน์ที่สามารถเขียนในรูปของเอกนาม หรือการบวกเอกนามตั้งแต่สองเอกนามขึ้นไป เช่น 3, 5+15xy+10x+5
ดีกรีของเอกนาม : ดีกรีสูงสุดของเอกนามในพหุนามนั้น เช่น x+2xy+1 เป็นพหุนามดีกรี 3

4.3.1การแยกตัวประกอบของพหุนาม
         พหุนามดีกรีสองตัวแปรเดียว พหุนามที่เขียนได้ในรูป ax + bx +c = 0 เมื่อค่าคงตัวที่  0 และ เป็นตัวแปร
การแยกตัวประกอบของ x +bx +c = 0 เมื่อ เป็นค่าคงตัวที่ c = 0
ทำได้โดยการาจำนวน และ ที่ de = c และ d+c = b ทำให้ x +bx + c = (x+d)(x+c)
เช่น  จงแยกตัวประกอบของ x +7x + 12
         จัดพหุนามให้อยู่ในรูป x +(d+e)x+de
         นั้นคือ หาจำนวนสองจำนวนที่คูณกันได้ 10 และบวกกันได้ 7
         ซึ่งก็คือ 5 และ 2
         จะได้ (5)(2) 10 และ5+2 = 7
         ดั้งนั้น x+7x+10= (x+5) (x+2)

NOTE
ในกรณ๊ทั่วไป x – a = (x-a)(x+a) เมื่อ เป็นค่าคงตัวที่  0

การแยกตัวประกอบของพหุนามในรูป ax +bx +c เมื่อ ab , , เป็นค่าคงตัว และ  0 , 0
เช่น 4x-4x+1 ทำได้ดังนี้
     1.) หาพหุนามดีกรีหนึ่งพหุนามที่คูณกันได้ 4มี(2x)(2x)หรือ (4x)(x) เขียนสองพหุนามที่ได้ให้เป็นพจน์หน้าของผลคูณของพหุนามใหม่ดังนี้
                   (2x   )(2x  )หรือ(4x  )(x   )
     2.)หาจำนวน 2 จำนวนที่คูณกันได้ 1 ซึ่งได้แก่ (1)(1) หรือ (-1)(-1) เขียนจำนวนทั้งสองเป็นพจน์หลังของพหุนามในข้อ 1) ดังนี้
                   (2x+1)(2x+1) หรือ (4x+1)(x+1)
                   (2x-1)(2x-1)หรือ(4x-1)(x-1)
     3.)หาพจน์กลางของพหุนามจากผลคูณของพหุนามแต่ละคู่ในข้อ 2 ) ที่มีผลบวกเท่ากับ -4x จะได้
การแยกตัวประกอบของพหุนามที่เป็นกำลังสองสมบูรณ์
         กำลังสองสมบูรณ์ พหุนามดีกรีสองสมบูรณ์ที่แยกตัวประกอบแล้วได้ตัวประกอบเป็นพหุนามดีกรีหนึ่งซ้ำกัน เช่น
         x+2ax+4 = (x+2)(x+2) (x+2)
         x-4x+4 = (x-2)(x-2) = (x-2)
         ในกรณีทั่วไปพหุนามดีกรีกำลังสองสมบูรณ์ แยกตัวประกอบได้ดังนี้
          x-2ax+a = (x-a)
         x+6x+9 = (x+3)
         x-2ax+a = (x-2)
         x-8x+16 = (x-4)
การแยกตัวประกอบโดยการทำให้เป็นกำลังสองสมบูรณ์
   พหุนาม x+bx+c เช่น x+2x-5 ทำให้เป็นกำลังสองสมบรูณ์ ดังนี้
          X+2x-5     =    ( x+2x)-5
                            =   (x+2x+1)-5-1
                            =   (x+1) -6
ดั้งนั้น   x+2x-5   = (x+1)-6
จาก     x-a           = (x-a)(x+a)
จะได้ (x+1)-6     ((x+1)-  6  )((x+1)+  6  )
4.3.2 การแก้สมการกำลังสองสมบูณณ์
         การแก้สมการหรือการหาคำตอบของสมการสองตัวแปรเดียว  การหาคำตอบของสมการที่เขียนอยู่ในรูป ax+bx+c = 0 เมื่อ  b c เป็นค่าคงตัว และ a = 0 ทำได้โดยอาศัยความรู้เกี่ยวกับจำนวนจริง ดังนี้
ถ้า a และ เป็นจำนวนจริง และab = 0 แล้ว a = 0”
การหาคำตอบของสมการ การหาจำนวนที่นำไปแทน ในสมการแล้วได้สมการที่เป็นจริง
   -การแก้สมการกำลังสองโดยวิธีการแยกตัวประกอบ
เช่น แยกตัวประกอบของ x-4x+3 = 0
วิธีทำ   แยกตัวประกอบของ x-4x+3
            จะได้ (x-3)(x-1)
            หาคำตอบของสมการ (x-3)(x-1= 0
            โดยหา ที่ทำให้ x-3 = 0 หรือ x-1= 0
             นั่นคือ                x= 0 หรือ x= 1
ตรวจคำตอบ     โดยแทนค่า ในการ x-4x+3 = 0 ด้วย 1หรือ 3
เมื่อแทนค่า x  ด้วย 1 จะได้
                   (1)-4 (1)+3 = 0                ซึ่งเป็นจริง
เมื่อแทนค่า ด้วย 3 จะได้
                   (3)-4(3)+3 = 0                  ซึ่งเป็นจริง
ดังนั้น   1 และ3 เป็นคำตอบของสมการ x -4x+3 =0


- การแก้สมการกำลังสองโดยใช้สูตร

                         x = เมื่อ a = 0 และ b -4ac 0

NOTE
สมการกำลังสอง ax +bx+c = 0 เมื่อ a b c เป็นค่าคงตัว และ a = 0
มีคำตอบที่เป็นจำนวนจริง 2 คำตอบ  เมื่อ b -4ac  0
มีคำตอบที่เป็นจำนวน 1 คำตอบ        เมื่อ b -4ac = 0
ไม่มีคำตอบที่เป็นจำนวนจริง             เมื่อ b -4ac    0












เช่น  1. จงหาคำตอบของสมการ 3x-11 = 0
    วิธีทำ  เมื่อเทียบกับสมการ ax+bx+c = 0
              จะได้ a =3b= 0 c = 0
               B -4ac = 0 -4(3)(-11) = 132
            จาก x =

                จะได้ x =
              นั้นคือ
               และ                เป็นคำตอบของสมการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผลงานบทเรียนออนไลน์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 4 ผลงานบทเรียนออนไลน์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 4 ณัฐวัฒน์  ณะคงค์ ทินภัทร  ห...